TREATMENT & BEAUTY TIP

เครื่องเล่น Pilates แต่ละแบบต่างกันอย่างไร? แบบไหนที่เหมาะกับคุณ?

เครื่องเล่น Pilates แต่ละแบบต่างกันอย่างไร? แบบไหนที่เหมาะกับคุณ?
 
 
พิลาทิส เป็นเทรนด์การออกกำลังกายที่มาแรงที่สุด เพราะเหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย เล่นแล้วได้สมาธิ หุ่นสวยฟิต แอนด์ เฟิร์ม แถมยังได้คอนเทนต์อวดรูปสวยๆ อีกต่างหาก ไม่แปลกใจที่เหล่าไอดอลเกาหลี เซเลบไทย ต่างเทใจนิยมเล่นกันแทบทุกคน
แต่อีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำสาวๆ ที่หลงรักพิลาทิสรู้สึกว่าเป็นเรื่องท้าทาย คือเครื่องพิลาทิสแต่ละชนิด บางครั้งเราเห็นดาราโพสต์ท่าเล่นเครื่องหน้าตาแปลกๆ ยิ่งอยากจะเล่นกับเขา แต่พอมาเข้าคลาสจริงอาจจะงง ว่าทำไมเรายังไม่ได้เล่นเครื่องนั้น เครื่องนี้สักที จะรีเควสกับเทรนเนอร์ก็อธิบายไม่ถูก


วันนี้เราจะพาทำความรู้จักเครื่องเล่นพิลาทิสแต่ละแบบกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีกี่ชนิดที่นิยมเล่นกัน แล้วแบบไหนเหมาะกับใคร เข้าคลาสครั้งต่อไปจะได้บอกเทรนเนอร์พาลอง
กระซิบบอกนะคะ ทุกเครื่องที่เห็น ฟิลิป เวน มีหมดเลย อยากเล่นเครื่องไหน ให้เทรนเนอร์จัดให้ได้เลยค่ะ


เครื่อง Reformer สาวกพิลาทิสไม่มีใครไม่คุ้นเคย เพราะเริ่มคลาสเราก็ฝึกด้วยเครื่องนี้หมดเลย เพราะเป็นเครื่องที่เล่นได้ตั้งแต่ระดับเบสิกยันแอดวานซ์กันเลยค่ะ
เครื่องนี้ถูกออกแบบจากนักกายภาพบำบัด ใช้ในการฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บ ออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระได้อย่างดี ใครเคยเล่นเครื่องนี้จะเห็นว่ามีกลไกซ่อนอยู่ คือ แกนสปริงที่เราสามารถปรับแรงต้านได้หลายระดับ ซึ่งการที่เราได้เคลื่อนไหวกับแรงต้าน เป็นการสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างดีโดยไม่ต้องออกแรงยก หรือใช้ความเร็วเหมือนกีฬาอื่นค่ะ
Reformer เป็นเหมือนเครื่องมาตรฐานที่สามารถปรับท่าทางเล่นพิลาทิสได้ทุกส่วน ตั้งแต่แขนจรดเท้าเลยค่ะ ซึ่งอีกสิ่งที่สำคัญคือ ความได้มาตรฐานของเครื่องเล่นที่นำเข้ามาในแต่ละประเทศ ที่จะมีความแข็งแรง และยืดหยุ่นแตกต่างกัน ซึ่งที่ฟิลิป เวน จะเป็นเครื่องที่ได้มาตรฐานนำเข้าจากอเมริกา ทำให้ผู้เล่นสามารถไว้วางใจ และเล่นในท่าทางต่างๆได้อย่างเต็มรูปแบบ
 

 
เครื่อง Cadillac ฮอตฮิตมากในหมู่สาวๆ ถ่ายรูปสวยๆ ได้เพียบ โพสต์ท่าไหนก็อลังการเหมือนลอยตัวอยู่ในอากาศ จัดสรีสระได้สวยงาม ดูมือโปรมากๆ
Cadillac คล้ายๆ กับเครื่อง Reformer ค่ะ คือเล่นได้ทุกส่วนของร่างกายเลย มือใหม่ก็สามารถเล่น Cadillac ได้เช่นกัน แต่อาจจะได้ไม่ทุกท่านะคะ ความแอดวานซ์ของเครื่องนี้คือจะมีการผสมผสานยิมนาสติกเข้ามาในท่าทาง เพราะจะต้องมีการปีนป่าย โหนบาร์ ห้อยตัวตีลังกากันสักนิดค่ะ ผู้เล่นเลยต้องใช้สมาธิ และเกร็งกล้ามเนื้อแต่ละส่วนให้ดี และออกแรงเล่นกับน้ำหนักตัวเองมากกว่าเครื่องอื่นๆ ค่ะ
Cadillac คล้ายถูกออกแบบเพื่อการเทรนด์แบบ 1 on 1 เพื่อที่เทรนเนอร์จะได้ดูแลคุณอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดการบาดเจ็บจากท่าที่ผิด แต่ถ้าได้ลองเล่นเชื่อว่าสาวๆ ต้องรักมากๆแน่ค่ะ
 

 
Combo Chair หรือ Wunda Chair
เก้าอี้พิลาทิสอาจไม่พบบ่อยเท่าไหร่ตามสตูดิโอทั่วไป เหมาะสำหรับการโฟกัสเฉพาะจุด เพื่อการเทรนด์แบบ 1 on 1
ความสนุกของเก้าอี้ตัวนี้ คือการได้ฝึกบาลานช์ เราจึงต้องฝึกการพยุง และการทรงตัวผ่านการเล่นกับน้ำหนักตัวของเรา ต้านกับสปริงในท่าทางนั่งค่ะ คล้ายๆกับการที่เราเล่น Body Weight นั่นเอง ซึ่งได้ทั้งส่วน Core Muscle คอ บ่า ไหล่ จนถึงเรียวขา เหมาะมากสำหรับคนที่มีปัญหา และอยากแก้ไข Posture การนั่ง ให้สวยสง่าได้ค่ะ


Ladder barrel อาจไม่ค่อยเจอในคลาสเรียนแบบกลุ่ม ด้วยความที่เป็นอุปกรณ์ดั้งเดิมของศาสตร์พิลาทิส ที่ถูกแปลงร่างมาจากถังเบียร์ ไม่มีกลไกสปริงเหมือนอุปกรณ์อื่นๆ จึงเป็นการเล่นที่ใช้พื้นฐานความแข็งแรงของร่างกายผู้เล่นแบบเน้นๆ
อุปกรณ์ของเครื่องนี้จะมีอยู่สองส่วนหลักๆ เลยค่ะ คือ Barrel หรือที่เราเห็นแท่นโค้งๆ นั่นเอง ความโค้งของ Barrel จะช่วยซัพพอร์ตกระดูกสันหลัง เราสามารถที่จะแอ่นตัวนาบไปกับเบาะได้เลย และอีกพาร์ทคือส่วนที่เป็นราวบันได Ladder มีไว้เพื่อช่วยพยุง ให้ผู้เล่นสามารถจับเพื่อไต่ระดับ ยึดเพื่อยกตัวขึ้นได้ ซึ่งการเล่นท่าก็จะมีการประยุกต์ให้เข้ากับอุปกรณ์
เครื่องนี้ทุกคนสามารถเล่นได้นะคะ ไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย เน้นฝึกความยืดหยุ่น ยืดเหยียด รองรับสรีระให้เป็นไปอย่างธรรมชาติค่ะ ไม่มีการฝืดกับแรงต้านสปริงเหมือนเครื่องอื่นๆ และอาจเล่นควบคู่ไปกับไม้โพลในการยกแขน ยืดหลังได้ค่ะ
 

Core Align เครื่องนี้มีต้นแบบมาจาก Reformer ค่ะ จะมีฐานเลื่อนด้านล่าง สามารถสไลด์ต้านไปกับสปริงได้ เพียงแต่เครื่องนี้จะเน้นฝึกในท่าตั้งตรง และจะมีราวระดับที่สามารถใช้จับเพื่อปรับเปลี่ยนท่าได้อีกเป็นร้อยๆท่าเลยค่ะ
เครื่อง Core Align เน้นการสร้างความแข็งแรงให้กับแกนกลางลำตัว พร้อมสร้างบาลานช์ไปพร้อมๆกัน ในการเล่นพิลาทิสจริงๆ แล้วเครื่องเป็นตัวช่วยสำคัญค่ะ ในแต่ละเครื่องก็จะช่วยเพิ่มความสามารถการขยับร่างกาย และยืดกล้ามเนื้อที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละส่วน แต่ให้ดีเล่นพิลาทิส แนะนำให้เล่นกับเทรนเนอร์นะคะ เพื่อลดอาการบาดเจ็บ มีคนคอยช่วยซัพพอร์ต และช่วยจัดท่าทางในทุกการเคลื่อนไหว

ถ้าสาวๆเริ่มสนใจอยากเล่นพิลาทิสกันแล้ว สามารถติดต่อสอบถามที่ฟิลิป เวน ได้เลยค่ะ เรามีผู้เชี่ยวชาญที่จะพาคุณเล่น ออกแบบโปรแกรมให้เหมาะกับคุณโดยเฉพาะ
  • ฟิลิป เวน คลับราชประสงค์ (อาคารอัมรินทร์ ทาวเวอร์ ชั้น 19) �
  • ฟิลิป เวน คลับลาดพร้าว (ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว ชั้น 12A)�
  • 064 226 2942 / 091 926 2422