HEALTH TIPS

เคลื่อนไหวอย่างสง่างามในทุกท่วงท่าไปกับพิลาทิส

เคลื่อนไหวอย่างสง่างามในทุกท่วงท่าไปกับพิลาทิส
 
เรื่องและภาพ โดย ฟิลิป เวน
 

เพราะการมีรูปร่างที่สวยสมบูรณ์แบบคือสุดยอดความใฝ่ฝันของหญิงสาว แต่นอกเหนือไปกว่านั้น สิ่งสำคัญยิ่งกว่าที่จะช่วยเสริมความสวยงามและความมั่นใจให้กับผู้หญิง ก็คือการมีบุคลิกภาพที่ดี สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสง่างาม ในทุกๆ อิริยาบถของชีวิตประจำวัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ สาวๆ หลายคนมักมองข้ามไป
 
โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยี อย่างสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ กลายเป็นปัจจัยหนึ่งของชีวิต ก็มีส่วนให้บุคลิกภาพของเราเปลี่ยนไปได้ สาวๆ หลายคนก้มหน้าก้มตาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์ แถมบางทีอาจเผลอนั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ โดยไม่รู้ตัวกันบ่อยๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้บุคลิกภาพของเราเปลี่ยนแปลงไปได้ค่ะ
 
วันนี้ ฟิลิป เวน จะพาสาวๆ มาทำความรู้จักกับ “พิลาทิส” (Pilates) อีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ที่นอกจากจะช่วยจัดระเบียบร่างกายพร้อมปรับบุคลิกภาพของเราให้สง่างามขึ้นแล้ว ยังช่วยยืดคลาย กระชับกล้ามเนื้อ ปรับยืดกระดูกสันหลัง ลดอาการปวดตึง และเผาผลาญไขมันได้อย่างดีอีกด้วย
 
“พิลาทิส” (Pilates) เป็นการออกกำลังกายที่เน้นเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว (Core Muscle) เน้นการรักษาสมดุลของกระดูกสันหลัง และให้ข้อต่อกล้ามเนื้อทุกส่วนเคลื่อนไหวอย่างเต็มที่ ควบคู่กับการควบคุมจังหวะการหายใจที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหว ผลพลอยได้ คือร่างกายที่แข็งแรง สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างกระฉับกระเฉงและคล่องแคล่วมากขึ้น
 
“ณกมล บวรวิญญานันท์” หรือนกฮูก สมาชิก “ฟิลิป เวน” คลับสุขภาพและความงามระดับไฮเอนด์สำหรับสุภาพสตรี สาวน้อยยุคใหม่ ผู้รักการออกกำลังกาย ดีกรีปริญญาตรีด้าน Bio Engineer จาก New York University และกำลังมีแพลนต่อปริญญาโทด้านบริหารการจัดการธุรกิจบริการ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  กล่าวว่าเธอหลงรักการเล่นพิลาทิสเข้าอย่างจัง เพราะสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดภายหลังการเล่นพิลาทิส ในช่วงระยะเวลาเพียง 1 เดือนที่กลับมาพักผ่อนที่เมืองไทย
 

 
  • พิลาทิสกับการแก้อาการไหล่ห่อ
“ก่อนหน้านี้นกฮูกเป็นคนไหล่ห่อ หลังงอ ยิ่งเราเป็นผู้หญิง ดูแล้วเสียบุคลิกมากๆ จนได้มีโอกาสตามคุณแม่มาออกกำลังกาย ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่ ฟิลิป เวน ว่าการเล่นพิลาทิสสามารถช่วยแก้ ปัญหาของเราได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้นกฮูกเริ่มหันมาสนใจคลาสพิลาทิส โดยแต่ละสัปดาห์นกฮูกจะออกกำลังกาย อย่างน้อย 5 วัน ในแต่ละวันจะวิ่งและคาร์ดิโอ 2 ชม. จากนั้นจะเข้าคลาสพิลาทิสต่ออีก 1 ชม.”
 
“ปกตินกฮูกจะเป็นคนค่อนข้างแอคทีฟ เลยชอบพิลาทิสตรงที่ร่างกายของเราได้เคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งครูก็จะเน้นท่าที่ทำแล้วช่วยเปิดหน้าอก สะบัก และไหล่ พร้อมยืดกระดูกสันหลัง ปรับสรีระโครงสร้างของเราให้ดูสง่า มีบุคลิกดี ซึ่งด้วยความที่เป็นคลาสแบบ 1 on 1 ครูจะดูออกว่าเราควรปรับตรงไหน และช่วยออกแบบท่าทางที่เหมาะสม ซึ่งทำให้โฟกัสปัญหาได้อย่างตรงจุด รวมทั้งดูแลให้เราทำท่าได้อย่างถูกต้องด้วยค่ะ หลังจากเล่นได้สักพัก คนรอบข้างโดยเฉพาะคุณแม่ก็ทักว่าหลังเราตรงขึ้น เวลาเดินดูสง่า บุคลิกดีขึ้นมาก ที่สำคัญพี่สาวก็บอกว่า เราดูตัวเล็กลง เพราะพิลาทิสทำให้เราฟิตและเฟิร์มขึ้น สัดส่วนกระชับเข้ารูปขึ้น ทำอะไรก็รู้สึกคล่องตัวมากขึ้นด้วยค่ะ” ณกมล บวรวิญญานันท์ กล่าว
 
สำหรับวันนี้ ฟิลิป เวน มีท่าพิลาทิสที่ช่วยแก้อาการหลังงอ ไหล่ห่อ ปรับสรีระให้ดูสง่างาม  และยังช่วยแก้อาการออฟฟิศซินโดรม โรคยอดฮิตของสาวๆ ในสมัยนี้ มาแนะนำกันค่ะ ได้แก่ท่า Spread Eagle และท่า Reverse Pull Up ซึ่งทั้ง 2 ท่านี้ ผู้เล่นควรมีครูผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอันตรายและอาการบาดเจ็บจากการทำผิดท่า รวมถึงต้องเล่นกับเครื่องคาดิลแลค (Cadillac) อุปกรณ์ที่สร้างขึ้นเพื่อการเล่นพิลาทิสโดยเฉพาะ
 
1. ท่า
Spread Eagle


1. ยืนบนเครื่องคาดิลแลค หันหน้าไปทาง fuzzy (อุปกรณ์สวมปลายเท้าทำมาจากขนสัตว์) มือทั้งสองข้างจับที่บาร์
2. ค่อยๆ ก้าวขาไปด้านหน้า สอดเท้าใส่ไปใน fuzzy ให้ปลายเท้ากด ขาเหยียดตรง
3. เกร็งหน้าท้องพร้อมค่อยๆ ยกก้นขึ้น ปล่อยศีรษะไปตามแรงโน้มถ่วง เปิดหน้าอก รวมถึงหน้าสะโพก หลีกเลี่ยงการดันจากหลังล่าง หายใจเข้า – ออก ตามจังหวะการเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง
          
ท่านี้ช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อบริเวณช่วงไหล่ และอก พร้อมยืดกระดูกสันหลัง ช่วยแก้ปัญหาไหล่ห่อ และปรับสรีระให้สง่างามขึ้น



 2. ท่า Reverse Pull Up
   

 
  1. ยืนบนเครื่องคาดิลแลค หันหลังให้ Fuzzy มือสองข้างจับที่บาร์
  2. 2.ค่อยๆ โน้มตัวไปด้านหลัง เอาปลายเท้าข้างหนึ่งเกี่ยวกับสายรัด
  3. เกร็งน้ำหนักตัวพร้อมเอาปลายเท้าอีกข้างเกี่ยวสายรัด ยกตัวขึ้น
  4. เปิดหน้าอก แอ่นหลัง เชิดหน้าขึ้น หายใจเข้า – ออก ตามจังหวะการเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง ทำค้างไว้
 
 
ท่า Reverse Pull Up นี้ ช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อบริเวณแผ่นหลัง ช่วยแก้ปัญหาไหล่ห่อและปรับสรีระให้สง่างาม
 
นอกจากพิลาทิสจะช่วยปรับโครงสร้างสรีระ และบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมแล้วนั้น การเล่นพิลาทิสเพียง 1 ชั่วโมง ยังช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญแคลลอรี่ ทำให้สัดส่วนเฟิร์มกระชับ รวมถึงยังลดอาการก่อนและหลังมีประจำเดือน (PMS) ไปจนถึงการฟื้นฟูกระดูกข้อต่อและกล้ามเนื้อหลังผ่าตัดได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของครูผู้สอนอย่างใกล้ชิดจึงจะทำให้การเล่นพิลาทิสเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเห็นผลได้ชัดเจนยิ่งขึ้นค่ะ